Chùa Khai Nguyên - Đạo Tràng Tịnh Tông Học Hội Việt Nam

http://chuatanvien.com


Ý NGHĨA NGÀY ĐỨC PHẬT XUẤT GIA (08/02 ÂL)

Ngày 8 tháng 2 âm lịch hàng năm là ngày kỷ niệm sự kiện Đức Phật xuất gia, đây là một sự kiện trọng đại, một bước ngoặt vô cùng to lớn trong đường tu của Bồ Tát Sĩ Đạt Ta và cho toàn thể nhân loại.

Lúc Ngài vừa sanh ra đời đã được nhiều vị tiên tri tuyên đoán Ngài sẽ trở thành một bậc vĩ nhân, trong đó có vị đạo sĩ nổi tiếng tên là A Tư Đà (Asita) xem tướng cho Thái tử. Gặp Thái tử, đạo sĩ A Tư Đà liền chắp tay hết sức cung kính. Ông nói là rất vui mừng vì: “Thái Tử có 32 tướng tốt xuất hiện nên sau này sẽ thành một vị Thánh”, nhưng ông buồn vì giờ tuổi đã cao chắc sẽ không có cơ hội được học pháp của Ngài sau này.

Tiên A-tư-đà xem tướng cho thái tử Tất-đạt-đa

Vua Tịnh Phạn vì lời tiên tri của đạo sĩ A Tư Đà mà lo lắng, do đó ông luôn bao bọc Ngài dạy dỗ Ngài rất kỹ, không cho tiếp xúc hay chứng kiến các cảnh khổ, bệnh tật, ốm đau, chết chóc… Do đó Ngài luôn sống trong cung vàng điện ngọc, cuộc sống sung túc và luôn luôn vui vẻ.
Vào lúc lên năm tuổi, lần đầu tiên Thái tử nhìn cảnh tương tàn của chúng sinh trong ngày lễ Tịch Điền ngày xuân cùng vua cha. “Ngài thấy bác nông dân và trâu bò phải làm việc cực nhọc dưới ánh nắng gắt. Chim chóc tranh nhau ăn tươi nuốt sống côn trùng đang giãy giụa trên những luống đất mới cày. Cũng trong lúc ấy, trong bụi rậm người thợ săn đang nhắm bắn những con chim, và trong khu rừng gần đấy, bọn hổ báo đang rình bắt người thợ săn”. Thật là tương tàn, người và vật luôn giết hại lẫn nhau để sống, lúc đó tuy còn nhỏ tuổi nhưng Ngài nhận thức rõ ràng rằng sự sống là khổ.
Những dịp sau này khi dạo chơi các cửa thành Ngài chứng kiến cảnh già, bệnh, chết khiến Ngài đau buồn, thương xót chúng sinh vô cùng. Ngài cũng hiểu rằng bản thân mình dù có cuộc sống cao sang, đầy đủ cũng không thể thoát được quy luật này. Nỗi đau đáu thương xót chúng sinh thôi thúc Ngài ý chí mong muốn giải thoát khỏi già, bệnh, chết. Đến khi Ngài dạo ở cửa Bắc và gặp một vị sa môn tu đạo, Ngài mới vui mừng vì nhận ra con đường giải thoát cho chính mình, đó là chỉ có xuất gia cầu đạo mới con đường cứu khổ cho muôn loài.

Thái tử Tất đạt đa đi dạo bốn cửa thành 

Thái tử xin vua cha cho được xuất gia nhưng lại không được sự đồng ý. Thái tử bèn yêu cầu vua cha 4 điều, nếu giải quyết được thì Ngài không đi tu. Bốn điều đó là:

1. Làm sao cho con trẻ mãi không già?
2. Làm sao cho con khoẻ mãi không bệnh?
3. Làm sao cho con sống mãi không chết?
4. Làm sao cho mọi người hết khổ?

Vua Tịnh Phạn không trả lời được và khiến ông càng thêm lo lắng ý định xuất gia của Thái tử, ông tìm đủ mọi cách để ràng buộc Ngài nhưng vẫn không được.
Vào ngày mùng 8 tháng 2 âm lịch, Ngài quyết định vượt thành xuất gia, từ bỏ tất cả, cuộc sống danh lợi, đầy đủ mà khoác lên mình bộ áo màu vàng đơn giản của người tu sĩ, bắt đầu cuộc sống không nhà của người xuất gia cầu đạo. Khi đó Ngài mới 19 tuổi (theo sử liệu Bắc truyền).

Thái tử Tất – đạt – đa cắt tóc quyết chí xuất gia tu hành

Sau những năm tháng gian nan tu hành, vất vả, cuối cùng Ngài đã tìm ra “chân lý tối hậu, lý lẽ của sống và chết, ý nghĩa của nhân sinh, của cuộc đời, con đường dẫn tới giải thoát và cõi Niết bàn bất tử. Sau khi rời bỏ cuộc đời vương giả, Thái Tử đi vào vùng rừng sâu tìm Ðạo. Cuối cùng Ngài chứng được Tam Minh, vượt thoát sanh tử và hoằng pháp độ sanh.”

Ngày lễ kỷ niệm Phật xuất gia ý nghĩa vô cùng quan trọng. Là dịp mỗi một người con Phật tán thán công đức to lớn của Đấng từ phụ, nhìn vào hành trạng của Ngài, Đức Phật đã dạy: “Tất cả chúng sanh đều có thể thành Phật”, do đó chúng ta tự hào rằng ai ai trong mỗi người cũng có hạt giống Phật, nếu quyết chí tu hành nhất định cũng thành Phật và luôn luôn tôn trọng, cung kính tất cả vì ai cũng là Phật sẽ thành. Bên cạnh đó tự tâm mỗi người sẽ tăng trưởng niềm tin, sự tinh tấn cũng như trưởng dưỡng hạt giống tâm linh nhằm đem lại sự an lạc, lợi ích cho gia đình và cộng đồng.
Hướng tới Lễ kỷ niệm lần thứ 2626 năm ngày Thái tử Tất Đạt Đa vượt thành xuất gia. Mùng 8 tháng 2 năm 605 TCN – mùng 8 tháng 2 năm 2021 – PL 2564, Thành kính chúc những người con Phật xuất gia và tại gia đều luôn tinh tấn tu tập để có được niềm chân an lạc, cuối cùng là đạt được sự giải thoát có thể ngay trong đời này cũng có thể trong kiếp sống vị lai. Chúc cho các vị đã có ý chí xuất trần luôn vững tâm, bền chí noi theo gương hạnh của Đức từ phụ mà dũng mãnh trên con đường tu hành đạo giác ngộ này.

Nguồn tin: Sưu tầm

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây