Hà Nam: Trọng thể Bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc Vesak 2019

Thứ ba - 14/05/2019 21:17 - Đã xem: 2239
Trong năm phiên làm việc của ba ngày với nhiều hoạt động diễn ra tại Trung tâm Văn hóa Tam Chúc, huyện Kim Bảng, tỉnh Hà Nam như nghệ thuật, học thuật, tâm linh,… Sáng nay, 14/5/2019 (nhằm ngày 10/4/Kỷ Hợi), tại Hội trường Trung tâm Hội nghị Quốc tế Tam Chúc đã diễn ra Phiên Bế mạc Đại lễ Phật đản Liên Hợp Quốc (LHQ) Vesak lần thứ 16.

 


Quang lâm tham dự Đại lễ có sự hiện diện của HT.Thích Đức Nghiệp – Phó Pháp chủ HĐCM GHPGVN; HT.Thích Thiện Nhơn – Chủ tịch HĐTS GHPGVN, – Chủ tịch Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019; HT. Thích Thanh Nhiễu – Phó Chủ tịch Thường trực HĐTS GHPGVN cùng chư tôn đức Tăng Ni lãnh đạo GHPGVN.

Về phía lãnh đạo nhà nước, có ông Trương Hòa Bình – Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ VN; ông Nguyễn Xuân Đông, Chủ tịch  UBND tỉnh Hà Nam và đại diện chính quyền TƯ và địa phương.

Những vị khách quý gồm có Tổng thống Cộng hòa Liên bang Myanmar, ông U Win Myint; Phó Tổng thống, Chủ tịch Thượng viện Cộng hòa Ấn Độ, ông M. Naidu; Thủ tướng Cộng hòa Dân chủ Nepal, ông K.P. Sharma Oli; Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan, ông Tashi Dorji; Phó Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc kiêm Thư ký điều hành Ủy ban Kinh tế và Xã hội khu vực Châu Á và Thái Bình Dương, bà Armida Salsiah Alisjahbana; Tổng giám đốc UNESCO, bà Audrey Azoulay, hơn 20 Đại sứ và nhiều quan chức, chức sắc khác.

Buổi lễ được diễn ra trình tự qua các phần Tuyên bố lí do, giới thiệu thành phần tham dự (song ngữ), diễn văn Bế mạc của HT. TS Thích Thanh Nhiễu; phát biểu của HT.GS.TS Phra Bhammapundit, trong đó có lời tán thán và cám ơn đến BTC, Hòa thượng đề cập: “để có thành công cho Đại lễ hôm nay là nhờ sự hỗ trợ nhiệt tình của chính phủ Việt Nam và sự nỗ lực của GHPGVN,…”; phát biểu của ông Tashi Dorji – Chủ tịch Thượng viện Vương quốc Bhutan; TT.TS Thích Nhật Từ, Phó Ban Phật giáo Quốc tế, Phó Tổng thư ký Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 đọc báo cáo tổng kết Đại lễ.

TT. Thích Đức Thiện – Tổng Thư ký Ủy ban Tổ chức Quốc tế Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 – Phó Chủ tịch – Tổng Thư ký Hội đồng Trị sự GHPGVN, thay mặt BTC Đại lễ đọc Tuyên bố chung Hà Nam, trong đó nhấn mạnh: “Nhân dịp Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc lần thứ 16, ngày 12-14/5/2019 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Chùa Tam Chúc, Hà Nam, Việt Nam. Tất cả chúng tôi, những đại biểu đến từ 112 quốc gia và vùng lãnh thổ, đã tham dự Hội thảo Phật giáo quốc tế nhân Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Chùa Tam Chúc, tổ chức từ ngày 12-14/5/2019.

Chúng tôi có mặt trong Đại hội này, dựa vào Nghị quyết 54/115 đã được thông qua vào ngày 15/12/1999 tại Đại hội đồng Liên Hợp Quốc, kỳ họp thứ 54, chương trình nghị sự 174, trong đó tuyên bố rằng Đại lễ Vesak vào ngày trăng tròn tháng 5 Dương lịch, tương đương tháng 4 Âm lịch, được quốc tế công nhận và tổ chức tại Trụ sở Liên Hợp Quốc và các Văn phòng khu vực từ năm 2000 trở đi. Ngày Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc được tất cả truyền thống Phật giáo đồng tổ chức như lễ Tam hợp thiêng liêng. Đại lễ Vesak góp phần nâng cao sự hiểu biết, chia sẻ và hợp tác lẫn nhau giữa các truyền thống và tổ chức Phật giáo, cũng như các cá nhân, thông qua việc gặp gỡ, đối thoại giữa các nhà lãnh đạo Phật giáo và các học giả nhằm giải quyết những vấn đề quan tâm chung mang tính toàn cầu. Sau khi cùng thảo luận, chúng tôi đồng thuận thông qua và công bố thông điệp về hòa bình, xã hội bền vững và các vấn đề liên quan khác dựa trên lời dạy của Đức Phật về từ bi và trí tuệ.

Trong khi cùng nhau thảo luận các vấn đề liên quan đến “Cách tiếp cận của Phật giáo về sự lãnh đạo toàn cầu và trách nhiệm cùng chia sẻ vì xã hội bền vững”, chúng tôi đã chia sẻ quan điểm, kinh nghiệm và kết quả nghiên cứu về các xu hướng mới nhất và phát triển trong các lĩnh vực khác nhau, cũng như thận trọng xem xét tầm quan trọng, phạm vi, mức độ phức tạp và các tác động thực tế của những vấn đề này trên phạm vi toàn cầu.

Chúng tôi đánh giá cao và trân trọng cảm ơn sự trọng thị của Giáo hội Phật giáo Việt Nam cùng những hỗ trợ quý báu của Nhà nước Cộng hoà xã hội chủ nghĩa Việt Nam trong việc tổ chức Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc 2019 và Hội thảo quốc tế trong khuôn khổ của Đại lễ này đã được diễn ra một cách trọn vẹn và tốt đẹp. Sau ba ngày làm việc, thuyết trình học thuật, thảo luận, trao đổi chuyên sâu, tham gia các sự kiện văn hóa và thắt chặt tình thân hữu Phật giáo, do đó, trong Lễ bế mạc của Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc và Hội thảo quốc tế thành công này, chúng tôi cùng có mặt tại đây đã nhất trí thông qua Tuyên bố Hà Nam 2019:

Điều 1: Các cam kết chung 

Điều 2: Hồi đáp của Phật giáo về trách nhiệm cùng chia sẻ

Điều 3: Cách tiếp cận Phật giáo về xã hội bền vững

Điều 4: Lãnh đạo có chính niệm vì hòa bình bền vững
Điều 5: Cách tiếp cận Phật giáo về gia đình hài hòa, y tế và xã hội bền vững
Điều 6: Cách tiếp cận Phật giáo đối với giáo dục toàn cầu về đạo đức

Điều 7: Phật giáo và cuộc cách mạng công nghiệp 4.0
Điều 8: Cách tiếp cận Phật giáo về tiêu thụ có trách nhiệm và phát triển bền vững

Thực hiện hôm nay, ngày 14 tháng 5 năm 2019 tại Trung tâm Hội nghị quốc tế Tam Chúc, tình Hà Nam, Việt Nam”.

Phiên Bế mạc đã khép lại chương trình Đại lễ Vesak Liên Hợp Quốc lần thứ 16 được tổ chức tại Việt Nam trong tinh thần hoan hỷ, hòa hợp bền vững cùng xây dựng xã hội mới giàu đẹp, văn minh và đoàn kết.

Sau đó, tại Trung tâm Báo chí của Đại lễ đã diễn ra buổi họp báo kết thúc Đại lễ Phật đản LHQ Vesak 2019 dưới sự chứng minh và chủ tọa của HT. Thích Gia Quang – Phó CT HĐTS, Trưởng ban TT-TT GHPGVN; TT. Thích Minh Nhẫn – UV HĐTS, Phó ban TT-TT GHPGVN cùng với sự hiện diện của hơn 200 phóng viên của các báo đài. Nhân đây, TT. Thích Minh Nhẫn đã thay mặt BTC Đại lễ có lời chân thành cảm ơn Công ty Truyền thông Viettel đã cung cấp đường truyền internet tốt nhất cho Trung tâm Báo chí của Đại lễ làm việc thuận lợi, nhanh chóng và kịp thời.

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây