Đọc sách ngàn lần - Tập 12

Đọc sách ngàn lần - Tập 12

  •   18/11/2018 03:33:00 AM
  •   Đã xem: 1589
  •   Phản hồi: 0

ĐỌC SÁCH CHÍNH LÀ NỘI HỌC

Giáo viên: Kính chào thầy!

Thầy Trần: Chào mọi người. Đến nay là tập thứ mấy rồi nhỉ?

Giáo viên: Dạ tập thứ 12.

Thầy Trần: Vậy là tiết mục này phá kỷ lục rồi. Vì sao lại ghi hình tiết mục này lâu như vậy? Bởi vì có nhiều việc đáng nói. Hiện nay mọi người quan tâm đến vấn đề là làm thế nào để dạy con người trở nên tốt đẹp. Các bạn thấy đó, vừa rồi mọi người có nhắc đến một vấn đề là giáo trình mà các trường học trong xã hội đang dùng. Ở trường học văn hóa truyền thống thì dùng giáo trình như “Đệ Tử Quy”, “Thái Thượng Cảm Ứng Thiên”, “Thập Thiện Nghiệp Đạo”. Trong khóa trình “đọc sách ngàn lần” thì dùng sách “Thái Thượng Cảm Ứng Thiên”. Giáo trình không như nhau vì sao hiệu quả không như nhau vậy? Vì những giáo trình theo thế tục xã hội đó không tương thông với tự tánh, chướng ngại tự tánh, còn giáo trình về giáo dục của Thánh Hiền thì tương thông với tự tánh. Sư phụ Ngài thường nói các Kinh điển của Thánh Hiền như Tứ Thư Ngũ Kinh, Thập Tam Kinh, Kinh Phật, Đạo Đức Kinh là từ trong tự tánh lưu xuất ra bên ngoài. Tự tánh của mỗi người đều sẵn có, nếu đã được khơi thông rồi, ví dụ như lau mặt gương, ai ai cũng đều có tấm gương này, người xưa gọi nó là “minh đức”, loại đức hạnh này ai ai cũng đều có, nó vốn là quang minh trong sáng. Vì sao sau đó không còn sáng nữa vậy? Vì đã bị ô nhiễm, “cẩu bất giáo, tánh nãi thiên”.  Hiện nay phải làm sao? Phải khôi phục lại. Làm thế nào để khôi phục? Phải trừ khử sự ô nhiễm. “Việc dạy học quý ở chỗ tinh chuyên”, việc này trong Tam Tự Kinh đã nói với chúng ta rồi, sư phụ đã nói với chúng ta hãy “đọc sách ngàn lần”. Bắt đầu từ hai chữ “tri chỉ” trong câu thứ hai của sách Đại Học, “tri chỉ nhi hậu hữu định”, từ đây mà hạ thủ. Đúng vậy, giới - định - huệ, không có giới thì những cái phía sau đều không có. Học sinh nữ này, con hãy chia sẻ xem con “đọc sách ngàn lần” đã có  được cảm nhận gì?

Đọc sách ngàn lần - Tập 11

Đọc sách ngàn lần - Tập 11

  •   18/11/2018 03:20:00 AM
  •   Đã xem: 1308
  •   Phản hồi: 0

(Một người đọc sách thay đổi tâm mình có thể trở thành phong phạm cho mọi người)

Giáo viên, học sinh: Con chào thầy!

Thầy Trần: “Đọc sách ngàn lần” thì tự hiểu nghĩa lý trong đó. Tiết mục đặc biệt này lần này là tập thứ mấy?

Giáo viên: Dạ tập 11.

Thầy Trần: Nhiều em học sinh như vậy, chúng tôi phát hiện các em ấy nói đều không giống nhau. Tại sao lại như vậy? Thực ra các em đều có rất nhiều cảm nhận giống nhau, nên các em ấy không lặp lại nữa, chỉ nói ra những cảm nhận không giống với người khác. Tiết mục này chính là ý này, không phải là các em ấy chỉ có những cảm nhận này, hay các em học sinh khác có mà em này không có. Không phải, chẳng qua là nói rồi thì không nói nữa. Hôm nay có ba em học sinh mới. Con có đeo mic-rô đúng không? Con mấy tuổi rồi?

Đọc sách ngàn lần - Tập 10

Đọc sách ngàn lần - Tập 10

  •   06/11/2018 12:11:00 AM
  •   Đã xem: 1059
  •   Phản hồi: 0

KHỔ TÂM CỦA NGƯỜI XƯA

Giáo viên: Xin chào thầy!

Thầy Trần: Xin chào mọi người!

Giáo viên: Thưa thầy, hiện tại chúng ta đã làm đến tập thứ 10 rồi, nghĩa là công việc lau chùi cái gương soi này của thầy cũng không dưới 10 lần rồi. Con cứ cảm thấy có phải là đã bị lặp đi lặp lại hay không? Có phải là đã nói hơi nhiều hay không? Nhưng con đột nhiên phát hiện ra, trong tập 9, khi thầy làm cái động tác đó, trong khoảng khắc đó, cái động tác này dường như mấy lần trước con đã sơ ý để cho qua, khi thầy làm lần này thì con mới đột nhiên nhập tâm, liền đi vào trong tâm, con liền hiểu ra vì sao thầy phải nói đi rồi nói lại. Thầy không biết khi thầy nói thì chúng có đang nghe hay không? Chúng con có nghe hiểu hay không. Khi thầy nói nhiều lần như vậy thì thầy không biết lần nào nói sẽ khiến chúng con hiểu, và chúng con sẽ được cứu, sẽ được lợi ích.

Đọc sách ngàn lần - Tập 9

Đọc sách ngàn lần - Tập 9

  •   05/11/2018 11:04:00 PM
  •   Đã xem: 1091
  •   Phản hồi: 0

ĐỌC SÁCH ĐỂ TÂM THANH TỊNH, TIẾT CHẾ DỤC VỌNG (THANH TÂM QUẢ DỤC)

Giáo viên, học sinh: Kính chào thầy ạ.

Thầy Trần: Chào mọi người.

Giáo viên: Thưa thầy, tiết mục của chúng ta hiện nay đã sang tập thứ 9 rồi. Mọi người sau khi xem tiết mục này của chúng ta thì rất muốn làm theo, họ đã nghĩ đến việc “Đọc sách ngàn lần” rồi, điều này có phải là hết thảy mọi người đều có thể áp dụng phương pháp này đúng không ạ?

Đọc sách ngàn lần - Tập 8

Đọc sách ngàn lần - Tập 8

  •   30/08/2018 11:23:00 PM
  •   Đã xem: 1096
  •   Phản hồi: 0

NHỜ ĐỌC SÁCH MÀ NGỪNG NÓI NĂNG LUNG TUNG

Giáo viên, học sinh: Con chào thầy.

Thầy Trần: Chào mọi người.

Giáo viên: Thưa thầy, các bạn học sau khi đọc sách thì thay đổi rất lớn. Các quan chức hoặc các chủ doanh nghiệp cũng hỏi là họ cũng muốn người dân trở nên tốt hơn, xã hội không còn loạn như hiện tại, tỷ lệ phạm tội cũng không cao như vậy thì nhân viên của công ty họ cũng sẽ không làm sai, không gây ra phiền phức, vậy họ phải dùng phương pháp gì? Không thể nói dừng làm việc lại để “đọc sách ngàn lần” được.

Đọc sách ngàn lần - Tập 7

Đọc sách ngàn lần - Tập 7

  •   17/08/2018 11:04:00 PM
  •   Đã xem: 1254
  •   Phản hồi: 0

NGHIỆP CHƯỚNG TIÊU TRỪ MỚI SINH TRÍ TUỆ

Giáo viên, học sinh: Con chào thầy!

Thầy Trần: Chào mọi người! “Đọc sách ngàn lần, nghĩa kia tự hiểu”, các con xem hết sáu tập rồi thì sẽ biết tự hiểu hàm ý trong đó chỉ là một trong những chỗ tốt của việc “đọc sách ngàn lần” mà thôi, chỗ tốt của nó quá nhiều. Hôm nay có hai bạn nhỏ đều tới tham gia “đọc sách ngàn lần” đúng không?

Học sinh: Dạ vâng.

Đọc sách ngàn lần - Tập 6

Đọc sách ngàn lần - Tập 6

  •   30/08/2018 03:48:00 PM
  •   Đã xem: 1085
  •   Phản hồi: 0

TÂM ĐỊA THANH MINH, CHÍNH KHÍ TỰ ĐẦY ĐỦ

Giáo viên: Con xin chào thầy!

Thầy Trần: Xin chào mọi người!

Giáo viên: Thưa thầy! Trong “Kinh A Nan vấn Phật việc kiết hung” có nói rằng, học sinh một đời này có thể thành tựu hay không có một điều kiện rất quan trọng, đó là “theo minh sư thọ giới, chuyên tín bất phạm” (thọ giới một vị minh sư, một lòng tin theo thầy). “Chuyên” tức là một đời chỉ có một vị thầy. “Tín” là tin theo vô điều kiện, không có bất kỳ lý do nào.

Đọc sách ngàn lần - Tập 5

Đọc sách ngàn lần - Tập 5

  •   17/08/2018 03:24:00 PM
  •   Đã xem: 1109
  •   Phản hồi: 0

ĐỌC SÁCH KHIẾN THAY DA ĐỔI THỊT

Giáo viên, học sinh: Con xin chào thầy!

Thầy Trần: Chào mọi người!

Tập trước em học sinh này ở đây chia sẻ, mọi người nghe xong rất cảm động. Chúng tôi hi vọng tiết mục đặc biệt “Đọc sách ngàn lần” này có thể được phiên dịch ra và lưu thông rộng rãi ở khắp các học viện Hán học trên toàn thế giới. Trước đây chúng tôi rất ít khi nghe nói một cách chi tiết về cái này, thế nên lần này chúng tôi sẽ nói chi tiết, có ví dụ, có nguyên lý, có phương pháp, còn có thể thực hiện ở nhà, ở trường học, chính mình có thể chứng minh. Việc này không giống với khoa học. Trong khoa thọc thì nhà khoa học có thể chứng minh nhưng con không thể. Đây là sự phiền phức của khoa học. Văn hóa truyền thống vĩ đại ở chỗ nào? Người người đều có thể chứng minh. Con nói “tôi là Phật”? Đúng, con có thể chứng thành Phật quả, đó là sự thật. Thế nên chúng ta nói ai ai cũng đều là đứa trẻ tốt. Con xem, nghịch ngợm phá phách như em ấy nhưng con có cảm nhận em ấy càng ngày càng đi theo phương hướng tốt, theo hướng làm đứa trẻ tốt. Con nói tiếp đi.

Đọc sách ngàn lần - Tập 4

Đọc sách ngàn lần - Tập 4

  •   17/08/2018 03:17:00 PM
  •   Đã xem: 996
  •   Phản hồi: 0

ĐỌC SÁCH HIỂN BÀY TỰ TÁNH

Giáo viên: Kính chào Thầy! Chào mọi người!

Trong ba tập trước chúng con đã báo cáo tường tận cho các vị phụ huynh và các thầy cô về phương pháp, yêu cầu và cách lựa chọn Kinh Điển cho tiết mục đọc sách ngàn lần, mỗi ngày đọc sách 8 giờ đồng hồ.

Nói cách khác, các thầy cô và phụ huynh có thể làm theo cách này, họ đều đã hiểu rõ rồi.

Đọc sách ngàn lần - Tập 3

Đọc sách ngàn lần - Tập 3

  •   18/08/2018 12:06:00 PM
  •   Đã xem: 945
  •   Phản hồi: 0

MỘT MÔN THÂM NHẬP CHO ĐẾN KHI KHAI NGỘ

Giáo viên: Xin kính chào thầy!

Thầy Trần: Xin chào mọi người! Tiết mục đặc biệt “học vấn dạy con” này của chúng ta, “đọc sách ngàn lần” đến nay là tập thứ ba rồi. Các cô hãy đem cương lĩnh ra nói với mọi người một lần, bởi vì các cô đã đích thân thực tiễn.

Giáo viên: Khi các em vừa bước vào lớp học để đọc sách, lúc này tâm của chúng không thể nhanh chóng an định lại được, cho nên trước tiên phải để cho chúng được an định cái tâm lại. Do đó, trước  tiên cứ đứng nghiêm một lúc như vậy, đến khi tâm bình, khí hòa rồi mới bắt đầu đọc.

Thầy Trần: Thường thì mất bao lâu?

Giáo viên: Thông thường chỉ mất vài phút là được, năm phút là đủ rồi.

Đọc sách ngàn lần - Tập 2

Đọc sách ngàn lần - Tập 2

  •   21/07/2018 11:07:00 AM
  •   Đã xem: 902
  •   Phản hồi: 0

ĐỌC SÁCH VÌ TU GIỚI - ĐỊNH - KHAI HUỆ

Giáo viên: Kính chào thầy!

Thầy Trần: Xin chào mọi người!

Tiết mục trước chúng ta bàn đến “đọc sách nghìn lần”, dáng vẻ khi đọc sách. Tiếp theo mời hai cô hãy nói về điều quan trọng hơn, đó là chỉ tay đọc chữ.

 Giáo viên: Chỉ tay đọc chữ là điều then chốt nhất. Trước tiên, đó là vị trí đặt tay của bạn khi thực hiện việc chỉ tay đọc chữ. Việc này phải chú ý. Bạn không thể để tay che lên trên chữ, vì che chữ thì mắt sẽ nhìn không thấy. Cho nên tay phải đặt ở bên cạnh chữ và chỉ vào chữ đang đọc. Hơn nữa, tốc độ khi chỉ vào chữ không được phép quá nhanh, nhất định phải là trong miệng đọc đến chữ nào thì tay đồng thời cũng phải chỉ đến chữ đó.

Đọc sách ngàn lần - Tập 1

Đọc sách ngàn lần - Tập 1

  •   06/07/2018 10:56:00 AM
  •   Đã xem: 970
  •   Phản hồi: 0

CÔNG PHU CỦA TRẺ NHỎ TỪ TƯ THẾ ĐỌC SÁCH MÀ BẮT ĐẦU

Giáo viên: Xin kính chào thầy!

Thầy Trần: Xin chào mọi người!

Gần đây sư phụ ngài đã có một bài khai thị rất quan trọng liên quan đến vấn đề tu học văn hóa truyền thống có đề mục là “Học Tập Văn Hóa Truyền Thống Như Thế Nào?”. Sư phụ Ngài giảng trong sáu tiếng đồng hồ, chia thành ba tập. Chúng ta xem xong mà thọ giáo được rất nhiều. Ở trong tiết mục này, sư phụ đã có một sự chỉ dạy vô cùng quan trọng, đầu tiên là nêu ra vấn đề: “Vì sao phải học tập văn hóa truyền thống?”. Các cô xem, các cô đều là giáo viên chủ nhiệm, học trò trong trường văn hóa truyền thống rất nhiều, từ mọi miền đất nước, các cô là những người hứng mũi chịu sào, [thế nên] có một vấn đề được nêu lên là vì sao các cô phải học, vì sao phải dạy?

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây